Thứ Năm, 21 tháng 4, 2011

Xây dựng Đà Nẵng thành trung tâm dịch vụ logistics trên EWEC

Đà Nẵng với vị trí địa lý thuận lợi, được các chuyên gia ERIA (Economic Research Institute ASEAN and East Asia) đánh giá là có lợi thế phát triển đến 100% trên hành lang kinh tế Đông - Tây Hành lang kinh tế Đông - Tây EWEC.

Là cửa ngõ của Tiểu vùng sông Mê Kông, EWEC sẽ giúp các doanh nghiệp Đà Nẵng giảm chi phí giao dịch, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh xuất khẩu sang các nước trong khu vực và thế giới. Chính việc cam kết đẩy mạnh hợp tác phát triển kinh tế trên EWEC của Chính phủ các nước trong khu vực đã đặt ra yêu cầu đồng thời cũng là cơ hội rất lớn để Đà Nẵng đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics trong tương lai. Nhiều nhà quản lý và nhà khoa học cho rằng phải nhanh chóng quy hoạch phát triển Cảng Đà Nẵng theo hướng trung tâm logistics, không chỉ đơn thuần là họat động vận tải, giao nhận mà còn bao gồm toàn bộ các họat động phức hợp của logistics. Nên sử dụng ngân sách để thuê các công ty tư vấn quốc tế có kinh nghiệm lập phương án quy hoạch, đảm bảo tính khoa học và khách quan. Khuyến khích các công ty đa quốc gia, các công ty logistics quốc tế và các nhà cung cấp dịch vụ logistics khác bằng các chính sách ưu đãi để họ vào hoạt động trong khu vực Cảng. Khuyến khích các hình thức liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp logistics trong và ngoài nước nhằm đa dạng hóa và nâng cao chất lượng chuỗi cung ứng dịch vụ logistics. Bên cạnh đó, đẩy mạnh việc phát triển các khu CN, khu thương mại tự do như là một phần của chính sách mở rộng cảng nhằm mục tiêu tăng lưu lượng hàng hóa cho cảng và tạo ra dịch vụ giá trị gia tăng để thu hút các trung tâm logistics của các công ty đa quốc gia tham gia cung ứng, nhờ đó tạo ra thêm việc làm và thu nhập cho địa phương, làm nhộn nhịp thêm cho hoạt động logistics của Cảng. Ưu tiên cao nhất cho việc tài trợ phát triển cơ sở hạ tầng liên quan đến tiện nghi cảng và cơ sở hạ tầng cho hoạt động của các trung tâm logistics nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao. Đồng thời, xúc tiến việc sử dụng thường xuyên dịch vụ thương mại và hành chính điện tử. Kế đến là tăng cường đầu tư, cải thiện quản lý nhằm giảm thiểu thời gian giao nhận, vận chuyển hàng hóa tại cảng Đà Nẵng và trên các tuyến vận tải. Theo đó, mở lại đoạn đường sắt từ Cảng Đà Nẵng nối với tuyến ĐS quốc gia nhằm khai thông tuyến vận tải ĐS Đà Nẵng - Đông Hà, giải phóng các tuyến hành lang vận chuyển từ Cảng Đà Nẵng theo các tuyến QL14B và QL1A để tăng tốc độ lưu chuyển. Tổ chức việc kiểm tra, rà xét nhằm bãi bỏ các thủ tục không cần thiết, nghiêm cấm các cơ quan chức năng thu các khoản phí, lệ phí liên quan đến việc giao nhận hàng hóa tại Cảng và các khâu khác.

Nguồn: http://vnexim.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét